เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ รับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น
แผนการจัดการเรียนรู้
โครงงาน Topic:
น้ำให้ชีวิต
Week
|
In
put
|
Process
|
Out
put
|
Out
come
|
1
|
คำถาม
เครื่องมือการคิด
|
ชง
ครูและนักเรียนพุดคุยทักทาย
“ปีที่แล้วใครมีโอกาสได้มาเล่นน้ำสงกรานต์ที่โรงเรียนบ้าง”
นักเรียนเล่าเรื่องคราวๆเกี่ยวกับตนเองให้เพื่อนและครูฟัง
ครูเล่าเรื่องคร่าวๆ
เกี่ยวกับเรื่องที่จะดูให้นักเรียนฟังเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนอยากรู้อยากชมภาพยนต์มากขึ้น
นักเรียนชมภาพยนตร์เรื่อง
Water
world และเขียนสิ่งที่เห็นลงในการ์ด
เชื่อม
ใช้
|
ชิ้นงาน
ภาระงาน
|
ความรู้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
คิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ
เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย
เห็นความสำคัญของแหล่งน้ำรอบตัว
ทักษะการแก้ปัญหา
:
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังและได้เห็น
ทักษะการแสวงหาความรู้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนและสิ่งต่างๆ
กล้าคิด
กล้าทำ มีความคิดสร้างสรรค์
สามารถวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ
- มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
|
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบบันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบนักเรียนได้เดินสำรวจแหล่งน้ำภายในบริเวณโรงเรียนทำให้นักเรียนได้เห็นสภาพสิ่งแวดล้อมทั้งต้นไม้ แหล่งน้ำของโรงเรียนและได้ดูวีดิโอเรื่อง Water world ทำให้นักเรียนเกิดความรู้ใหม่ แต่ในช่วงแรกๆนักเรียนยังไม่ค่อยยอากเรียนมากนัก เนื่องจากเป็นสัปดาห์แรกของการเรียนการสอน แต่คุณครูก็กระตุ้นด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเแป็นนิทาน เรื่องเล่า หรือให้ระดมความคิดในกลุ่ม และมีการบ้านให้นักเรียนได้ไปสอลถามผู้ปกครองเกี่ยวอุทุกภัยที่เคยเกิดในท้องถิ่นหรือไม่ ทำให้ได้รับความรู้จากแหล่งเรียนรู้หลายๆที่ ทำให้ มีความอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่ตนเองสนใจ นักเรียนสามารถวาดภาพเกี่ยวกับแหล่งน้ำได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งออกจากจินตนาการของนักเรียนเอง ในสัปดาห์นี้ได้เลือกหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อเรื่องโดยใช้เครื่องมือ Think and Share สำหรับการทำ Mind Mapping นักเรียนยังไม่สามารถแยกหัวข้อได้มากนัก เพราะยังไม่เคยได้เรียนรู็มาก่อน แต่นักเรียนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ที่อยู่ใกล้ๆตัว