เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วยโครงงาน "น้ำให้ชีวิต"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- เห็นคุณค่าของน้ำที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของมนุษย์
- รู้จักประโยชน์ของน้ำและใช้น้ำอย่างคุ้มค่า

week1

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ รับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น


แผนการจัดการเรียนรู้ โครงงาน Topic: น้ำให้ชีวิต
Week
In put
Process
Out put
Out come
1
  • สร้างแรงบันดาลใจการเรียนรู้
  • พานักเรียนไปสำรวจแหล่งน้ำในโรงเรียน
คำถาม
  • นักเรียนเห็นอะไรจากการดูแหล่งน้ำในโรงเรียนและดูวีดีโอ
เครื่องมือการคิด
  • นักเรียนคิดว่าน้ำทะเลกับน้ำสระในโรงเรียนอะไรสำคัญกว่ากัน
  • นักเรียนอยากรู้อะไรใน Quarter นี้ (Card and Share)
ชง
  • ครูและนักเรียนพุดคุยทักทาย “ปีที่แล้วใครมีโอกาสได้มาเล่นน้ำสงกรานต์ที่โรงเรียนบ้าง”
  • นักเรียนเล่าเรื่องคราวๆเกี่ยวกับตนเองให้เพื่อนและครูฟัง
  • ครูเล่าเรื่องคร่าวๆ เกี่ยวกับเรื่องที่จะดูให้นักเรียนฟังเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนอยากรู้อยากชมภาพยนต์มากขึ้น
  • นักเรียนชมภาพยนตร์เรื่อง Water world และเขียนสิ่งที่เห็นลงในการ์ด
เชื่อม
  • ครูและนักเรียนพูดคุยสร้างข้อตกลงและกำหนดเป้าหมายร่วมกันเกี่ยวกับการเดินสำรวจแหล่งน้ำในโรงเรียน
  • ครูและนักเรียนช่วยกันสำรวจแหล่งน้ำแต่ละแห่งว่าใช้น้ำทำอะไรบ้าง
ใช้
  • นักเรียนสะท้อนความเข้าใจจากเรื่องที่ได้ดู ฟัง ผ่านชิ้นงาน Mind mapping
  • สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 1
ชิ้นงาน
  • การ์ดสิ่งที่ประทับใจจากการชมภาพยนตร์
  • ภาพวาดเกี่ยวกับแหล่งน้ำและ Mind mapping
  • นำเสนอผ่าน Mind mapping
ภาระงาน
  • เดินสำรวจแหล่งน้ำรอบๆโรงเรียน
  • วาดภาพเกี่ยวกับแหล่งน้ำในโรงเรียน
  • Mind mapping
ความรู้
  • เห็นนความสำคัญของแหล่งน้ำ
  • สามารถแยกแยะน้ำเสียกับน้ำสะอาดได้
ทักษะ
  1. ทักษะชีวิต
  • คิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ
  • เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย
  • เห็นความสำคัญของแหล่งน้ำรอบตัว
  1. ทักษะการแก้ปัญหา : คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังและได้เห็น
  2. ทักษะการแสวงหาความรู้
  • สืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
  1. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
  • มีความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
  1. ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
  • ยอมับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
คุณลักษณะ
  1. เคารพและเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนและสิ่งต่างๆ
  2. กล้าคิด กล้าทำ มีความคิดสร้างสรรค์
  3. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ
  4. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน



2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. บันทึกหลังการเรียนรู้
    นักเรียนได้เดินสำรวจแหล่งน้ำภายในบริเวณโรงเรียนทำให้นักเรียนได้เห็นสภาพสิ่งแวดล้อมทั้งต้นไม้ แหล่งน้ำของโรงเรียนและได้ดูวีดิโอเรื่อง Water world ทำให้นักเรียนเกิดความรู้ใหม่ แต่ในช่วงแรกๆนักเรียนยังไม่ค่อยยอากเรียนมากนัก เนื่องจากเป็นสัปดาห์แรกของการเรียนการสอน แต่คุณครูก็กระตุ้นด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเแป็นนิทาน เรื่องเล่า หรือให้ระดมความคิดในกลุ่ม และมีการบ้านให้นักเรียนได้ไปสอลถามผู้ปกครองเกี่ยวอุทุกภัยที่เคยเกิดในท้องถิ่นหรือไม่ ทำให้ได้รับความรู้จากแหล่งเรียนรู้หลายๆที่ ทำให้ มีความอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่ตนเองสนใจ นักเรียนสามารถวาดภาพเกี่ยวกับแหล่งน้ำได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งออกจากจินตนาการของนักเรียนเอง ในสัปดาห์นี้ได้เลือกหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อเรื่องโดยใช้เครื่องมือ Think and Share สำหรับการทำ Mind Mapping นักเรียนยังไม่สามารถแยกหัวข้อได้มากนัก เพราะยังไม่เคยได้เรียนรู็มาก่อน แต่นักเรียนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ที่อยู่ใกล้ๆตัว

    ตอบลบ