เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีวิธีการในการผลิตน้ำสะอาดจากแหล่งน้ำใช้/น้ำทิ้ง ที่ประหยัดต้นทุนและมีคุณภาพ
Week | input | Process | Out put | Outcome |
7 (24-28 มิ.ย. 56) | โจทย์ :น้ำที่ได้จากสัปดาห์ที่ 6 คำถาม - จะมีวิธีการตรวจสอบคุณภาพน้ำอย่างไร ที่จะสร้างความมั่นใจว่าสะอาดและปลอดภัย สามารถบริโภคได้จริง - น้ำสะอาด มีลักษณะเป็นอย่างไร เครื่องมือคิด - Card and Chart (สร้างมูลค่าจากน้ำที่มีอยู่) - Brainstorm/ Blackboard Share (น้ำทำอะไรได้บ้าง) เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครอบครัว) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ ) ผู้ปกครอง (อำนวยการการเรียนรู้) บรรยากาศ/สื่อ - น้ำสะอาด - กระดาษ A4 - ห้องสมุด - อินเตอร์เน็ต | ชง : - ครูนำน้ำตัวอย่างที่นักเรียนแต่ละกลุ่มกรองได้ให้นักเรียนสังเกต - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “จะมีวิธีการตรวจสอบคุณภาพน้ำที่กรองได้อย่างไร ที่จะสร้างความมั่นใจว่าสะอาดและปลอดภัย สามารถบริโภคได้จริง” เชื่อม : - นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 8 กลุ่ม ศึกษาหาข้อมูลและวางแผนการทำงานร่วมกัน - แต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน ผ่าน ชาร์ต/Mind mapping / Flow Chart / การ์ตูนช่อง ใช้ : - นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการทดลองของกลุ่มตนเอง - นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอการทดลอง พร้อมอธิบายผลที่เกิดขึ้น - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - ชาร์ต/Mind mapping / Flow Chart / การ์ตูนช่อง วิธีการทำให้น้ำสะอาด - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการทำให้น้ำสะอาด - วางแผนเตรียมอุปกรณ์ทำน้ำสะอาด - การทดลองทำน้ำสะอาด | ความรู้ 1. ประกอบการ เศรษฐศาสตร์ : นำวัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ในชุมชน/โรงเรียน มาใช้ให้เกิดประโยชน์และประหยัดต้นทุนได้ในการทำอุปกรณ์กรองน้ำ 2. สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร : มีวิธีการบำบัดน้ำเสียที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 3. ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม ประเพณี : รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง เข้าใจในความแตกต่างระหว่างบุคคล 4.การดูแลสุขภาพ : เลือกบริโภคน้ำสะอาด และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทักษะ 1. ทักษะชีวิต - ทำเป็น : เข้าใจวิธีการและออกแบบเครื่องมือในการผลิตน้ำสะอาดจากน้ำสกปรกได้ - ใช้เป็น : เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดลองได้เหมาะสม สะอาด และปลอดภัย -อยู่เป็น : -เข้าใจถึงปริมาณของน้ำสะอาดที่มีอยู่ เลือกอุปโภค บริโภค ได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด -ไปเป็น : นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปต่อยอดและช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลนน้ำให้ใช้ประโยชน์ได้จริง 2. ทักษะการแก้ปัญหา :นำน้ำที่ได้จากการทดลองมาตรวจสอบคุณภาพว่าสะอาดเพียงพอและพัฒนาเครื่องมือในการแก้ไขปัญหานั้นได้ 3. ทักษะการทำงานกลุ่ม :มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่นในการวางแผนการทำงานร่วมกัน 4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง :คิดค้น/ต่อยอด นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาได้ 5. ทักษะการสื่อสาร :สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม นำเสนอต่อเพื่อนและครูได้เข้าใจและสร้างสรรค์ 6. ทักษะ ICT : มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างครอบคลุม คุณลักษณะ 1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 2. สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง 3. สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น